เทคนิคการสร้างองค์ความรู้

 

เทคนิคการสร้างองค์ความรู้

 : (3) เทคนิคการวิเคราะห์ สังเคราะห์แนวคิดทฤษฎี

 

* ศาสตราจารย์ ดร.วิโฬฏฐ์  วัฒนานิมิตกูล

                   “เทคนิคการวิเคราะห์ สังเคราะห์แนวคิดทฤษฎี” เป็นหนึ่งในเทคนิคการสร้างองค์ความรู้ที่ผู้เขียนนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อ่านทุกท่าน โดยเทคนิคนี้ใช้ในกรณีของการวิเคราะห์ สังเคราะห์ แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสาระความรู้ที่ศึกษา ค้นคว้า ซึ่งอาจมีผู้รู้ นักคิด หรือนักการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับในวงการได้เสนอแนวคิดไว้ในหลายแง่มุม ทั้งในลักษณะที่สอดคล้องกัน ใกล้เคียงกัน หรือแตกต่างกันในบางประเด็น  ในการวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อลงข้อสรุปและกำหนดเป็นประเด็นความรู้ในด้านต่างๆ สามารถดำเนินการได้ใน 2 วิธีการ คือ

                     วิธีการที่ 1  การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้วยการแจกแจงความถี่

                        วิธีการนี้เป็นการนำประเด็นเนื้อหาสาระที่ต้องการวิเคราะห์และสังเคราะห์บรรจุลงในตารางแจกแจงความถี่ แล้วดำเนินการวิเคราะห์ เพื่อตรวจสอบความถี่ของประเด็นสาระนั้น  ส่วนการสังเคราะห์เพื่อลงข้อสรุปหรือกำหนดเป็นประเด็นต่างๆ ให้นำประเด็นสาระที่มีความถี่สูงกว่ามาเป็นสาระสำคัญในการพิจารณาสังเคราะห์ ดังตัวอย่างการวิเคราะห์และสังเคราะห์การออกแบบการเรียนการสอนของนักการศึกษาต่างๆ ดังนี้

ตาราง  แสดงตัวอย่าง การวิเคราะห์ และสังเคราะห์การออกแบบการเรียนการสอนของนักการศึกษาต่าง ๆ โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ สังเคราะห์ ด้วยความถี่ ตามแนวคิดของผู้เขียน


                     จากตัวอย่างในตารางข้างต้น สามารถสรุปได้ว่า นักการศึกษา(นามสมมุติ) ส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องเกี่ยวกับการออกแบบการเรียนการสอนว่าควรประกอบด้วยขั้นตอนใดบ้าง  โดยพิจารณาจากผลสรุปรวมความถี่ในระดับสูงที่ปรากฏในตารางวิเคราะห์  นอกจากนี้ผู้วิเคราะห์อาจเพิ่มประเด็นที่ตนเองพิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสมลงในข้อสรุปได้ด้วย

                     วิธีการที่ 2  การวิเคราะห์และสังเคราะห์ด้วยการใช้ดุลยพินิจ

                              วิธีการนี้เป็นการนำประเด็นเนื้อหาสาระที่ต้องการวิเคราะห์และสังเคราะห์บรรจุลงในตารางวิเคราะห์และสังเคราะห์ ทั้งนี้ ลักษณะของตารางอาจออกแบบตามความเหมาะสม แล้วดำเนินการวิเคราะห์ด้วยการแจกแจงรายละเอียดสำคัญ ๆ ของแต่ละหัวข้อความรู้  จากนั้นสังเคราะห์โดยใช้ “ดุลยพินิจ”พิจารณาสาระสำคัญที่ได้วิเคราะห์ไว้ของแต่ละหัวข้อความรู้  เพื่อลงข้อสรุปหรือกำหนดเป็นประเด็นต่าง ๆ ดังตัวอย่างการวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิดของนักการศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบของรูปแบบการสอน ดังนี้

ตาราง  ตัวอย่างการวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิดของนักการศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบ                                     (บางส่วน) ของรูปแบบการสอน ตามแนวคิดของผู้เขียน


 หมายเหตุ เป็นตัวอย่างการวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบการสอนในบางส่วนของรูปแบบการสอนเท่านั้น

                     จากตารางตัวอย่างแสดงการวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบการสอน จะเห็นได้ว่ามีการแบ่งตารางเป็น 2 ส่วน คือ (1) ส่วนของการวิเคราะห์ เป็นการนำเสนอแนวคิดหลัก ๆ เกี่ยวกับองค์ประกอบของรูปแบบการสอนของนักการศึกษา จำนวน 5 ท่าน (2) ส่วนของการสังเคราะห์ เป็นการนำเสนอในส่วนของการสังเคราะห์แนวคิดของนักการศึกษาทั้ง 5 ท่าน เพื่อกำหนดเป็นองค์ประกอบของรูปแบบการสอน ซึ่งในที่นี้ได้สังเคราะห์องค์ประกอบ(บางส่วน)ของรูปแบบการสอน ประกอบด้วย  แนวคิดพื้นฐานของรูปแบบการสอน หลักการของรูปแบบการสอน และจุดหมายของรูปแบบการสอน

------------------------------------------

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จัดทำตำราและหนังสืออย่างไรให้”โดนใจ”ผู้ประเมิน

เทคนิคการสร้างองค์ความรู้